สินค้าส่งออกหลักของไทยมีอะไรบ้าง?

ประเทศไทยการส่งออกเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ในปัจจุบันนั้นมูลค่าการส่งออกของไทยไปประเทศกลุ่มอาเซียนนั้นมากกว่ามูลค่าการส่งออกไป สหรัฐและญี่ปุ่นรวมกัน โดยในปี 2001 ไทยเคยส่งออกไปสหรัฐกับญี่ปุ่นรวมกันมากกว่าอาเซียนเกือบ 2 เท่า สำหรับสินค้าส่งออกหลักของไทย มีดังนี้

1.ยางพารา เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย เป็นผลิตภัณฑ์ยางกึ่งสำเร็จรูป เป็นการแปรรูปน้ำยางที่กรีดได้ให้เป็นในรูปแบบที่ต้องการและทำการส่งออกเพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิตภัณฑ์ยาง

2.ข้าว ปีหนึ่งประเทศไทยส่งออกข้าวเป็นจำนวนมากมีรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในทุกปี ประเทศที่มีการนำเข้าข้าวจากประเทศไทย ได้แก่ ฮ่องกง จีน มาเลเซีย แคนาดา อิรัก อิหร่าน เป็นต้น

3.มันสำปะหลัง สร้างรายได้เข้าประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมากเช่นกัน มันสำปะหลังจัดเป็นอาหารที่สำคัญสำหรับประเทศในเขตร้อน เช่น ประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกา และทวีปอเมริกาใต้มันสำปะหลังเป็นพืชที่ปลูกได้ง่าย ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ เจริญเติบโตได้ดีแม้ในพื้นดินที่ไม่ค่อยมีความอุดมสมบูรณ์มากนัก จึงเป็นพืชที่ได้รับความนิยมในเพาะปลูกของเกษตรกร

4.ข้าวโพด เพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์แต่การส่งออกจะเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมในการเพาะปลูกข้าวโพดของเกษตรกรในแต่ละปี และความต้องการของตลาด

5.ผักกระป๋อง ที่ต่างประเทศนิยมซื้อไว้เวลาที่อากาศหนาว ไม่สามารถประกอบอาหารเองได้ และยังได้รับความนิยมสูงในประเทศที่แห้งแล้งขาดแคลนอาหาร

6.น้ำตาลทราย มีการนำเข้าในหลายๆประเทศ เพราะเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศสที่มีการใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนมหวาน

ยางพารา เม็ดพลาสติก หรือเคมีภัณฑ์ ยังเป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญในเชิงมูลค่าสูง แต่ถ้าพูดถึงการส่งออกของไทยส่วนใหญ่จะนึกถึง ข้าว ผลไม้กระป๋อง ผลไม้สด หรือเสื้อผ้าสำเร็จรูป แต่ในความเป็นจริงแล้วสินค้าเหล่านั้นไม่ใช่สินค้าที่ทำรายได้สูงให้ไทย ซึ่งสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงสุด ได้แก่ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ อัญมณีและเครื่องประดับ นอกจากนี้สินค้าหลายชนิดยังเป็นสินค้าอันดับหนึ่งของโลก เช่น ปลากระป๋อง ธนบัตร น้ำตาล ผลไม้กระป๋อง กุ้ง หอย เนื้อสัตว์ เป็นต้น